Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

HỒN TIÊU TƯƠNG


   Từng trải qua " cuộc đời khắc nghiệt " - ngày xưa , Trung Việt tặng tôi câu thơ : " ... Thế đấy , cuộc đời khắc nghiệt - Biết bao điều phải trả giá , thời gian " - nhiều người trong ACE mình không có thời gian để kịp tương tư ( ... ) . Cái nỗi tương tư ấy của riêng tôi xin được gửi đến các bạn như một nỗi niềm riêng trong cái bộn bề vương vất " khắc khoải một cõi lòng " . Thơ tôi mang nỗi hoài cổ sâu xa " hoa vương hương rượu " , mong các bạn cùng say !

MỘT KHÚC TƯƠNG TƯ

                         ... Nắng mưa là bệnh của trời
                    Tương tư là bệnh của Tôi yêu Nàng ...
                                   NGUYỄN BÍNH


Thế là ... Tôi lại buộc Tôi
Vào vòng đắm đuối đầy vơi với tình
Nâng be rượu nhắp một mình
Ngắm trăng đáy nước ngỡ hình bóng ai
Say cho dài mãi đêm dài
Đắm thêm nồng giấc Liêu trai một thời
Cái thời trăng xẻ làm đôi
Cái thời bèo dạt , mây trôi ... gió ngàn
Mảng ôm một gánh Gươm đàn
Mảnh tình vương vất , hợp tan ... bọt bèo
Ngỡ lòng chẳng thể còn xiêu
Tấm thân sỏi đá sớm chiều lặng tăm
Đành lòng với kiếp trăm năm
Nương dâu vẫn để con tằm nhả tơ



   ( Tranh minh họa do ĐHT - TT tặng )

Buồn vui chén rượu , câu thơ ...

Ba mươi năm cũ sững sờ hiện ra
Ai xui con kiến , cành đa
Ai xui ngang trái đày Ta với tình
Vẫn be rượu nhắp một mình
Vẫn trăng đáy nước mà hình còn đâu !
Vẫn là khe suối , ngàn dâu
Vẫn là non ấy , thung sâu ... vẫn còn
Phải chi nước cạn , non mòn
Để Ta sửa bút viết tròn ý thơ
Mà sao như thực , như mơ
Để tình vò rối lòng tơ hỡi tình !
Ôm Tương tư nhắp một mình
Để say , để đắm khối tình Tương tư .

                    Hà nội - Thu 2011 – Tặng Người tình cuối .
                                             HOÀNG GIANG



6 nhận xét:

TrunDC nói...

Thơ mới chả thẩn. Nào là tương tư này...say này...đắm đuối này...trăng này...non này...rồi lại tình cuối tình đầu nữa này...Rắm rối phức tạp quá...NHƯNG MÀ HAY mới chết... mà đã là " tặng người tình cuối " rồi ư ? Hơi tiếc vì tình đã hết...mới có hơn sáu chục tuổi đầu.

TK8 nói...

Cháu nói với bác HG “Thơ bác là “Thơ Lý Bạch”, Thơ cháu thuộc loại “bố láo ăn căp” nên hổng dám đưa đẩy, xướng họa với nhau” - rứa là 2 anh em ôm nhau cười vui.

Nặc danh nói...

Thơ " bố láo ăn cắp " dù sao cũng vẫn là thơ. Còn hơn khối kẻ chẳng làm nổi lấy 1 câu thơ như tớ đây chẳng hạn...

NA nói...

Trong các loại bệnh thì tương tư là khó nói nhất. Tác giả vẫn dãi bày nó trên trang giấy vừa khúc triết lại vừa mờ ảo - thế mới hay.

Nặc danh nói...

Chàng hỡi sao lỡ đành lòng ?
...đau lòng Nhân thế kiếp Người trăm năm...

Hoàng Giang nói...

HG cảm ơn tấm chân tình nồng hậu của các bạn đọc thơ và đặc biệt cảm ơn TQ TT Đ.H.Thu đã tặng bức tranh minh họa ý tương tư " lá Đề Duyên kiếp trăm năm " ( dù không phải cho bài thơ này ! ). Bởi những tấm chân tình sâu xa ấy , tôi cũng xin đáp lại bằng một bài thơ cũ càng chẳng ăn nhập gì với không khí hào sảng của " Gặp mặt K3 ... 2013 " , mong được các bạn thứ lỗi ! Dù sao , cái tình tôi cũng từ đấy (người K3) nẩy ra mà !