Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Một nén thi hương nhân ngày giỗ bạn thơ


     Trước thềm xuân Quý Tỵ , nhớ các bạn đã đi xa và bạn bè ở nơi xa , tôi viết bài thơ nhỏ " GIÓ XUÂN GỌI ÉN " và cũng đã đăng trên trang của ACE mình . Nay nhân anh Tuấn Linh đăng bài " NHỚ TRUNG VIỆT " tôi cũng xin đăng lại bài GIÓ XUÂN GỌI ÉN gọi là " một nén thi hương " tưởng nhớ người bạn cố tri của ACE mình và cũng là bạn thơ của tôi  " những ngày xưa thân ái "  nhân ngày giỗ 9 năm TV .
     Đôi lời giải trình cùng bạn bè :
- Khi viết bài  này trước thềm xuân , hình ảnh TV tay nâng chén rượu , mắt nhìn thân thương cứ phảng phất trong ý thơ tôi .
- Hồn thơ TV , XL ... cùng tình bạn bè luôn lởn vởn , quấn quýt như nâng đỡ lời thơ tôi .
- Muốn viết nhiều mà " Bút xuân đẫm mực , lại đành gác nghiên " ; muốn vui cười thỏa thê mà lại chỉ " mím môi cười " trong cái đắm say của tình người cùng hương sắc xuân chợt đến .
- Và hơn hết là " Hồn thơ bạn đang nhẹ bước trên cõi trần " làm nhạt nhòa cả dậu Tường vi đang đua nở đón xuân , làm mịt mờ cả nhành mai vàng đài các trong khói sương ... và câu thơ ( ví ) tôi viết cũng bần thần ven rừng đào Nhật tân đang chớm nở ...


GIÓ XUÂN GỌI ÉN


Đông tàn một sớm lao xao
Lập xuân chợt đến , cánh đào nhẹ rơi
Gió Đông mê mải ven trời
Thương làn mưa bụi ướt lời cố tri
Câu thơ nào tiễn người đi
Rượu xuân đôi chén vân vi không đành ...
Ý xuân thấp thoáng ngoài mành
Bút xuân đẫm mực , lại đành gác nghiên .

Tiếng con oanh hót ngoài hiên
Như ru cánh én liệng miền trời xa :
- Về đây xây tổ hiên nhà
Tường trình , mái lá ... đậm đà tình thân .
Hồn thơ lạc bước cõi trần
Đôi câu ví cũng bần thần dặm hoa
Dậu tường vi bỗng nhạt nhòa
Khói sương mờ bóng la đà nhành mai .

Say cho dài mãi canh dài
Đắm thêm cho đắm hồn ai với người .
Xuân nghe , xuân mím môi cười ...

                         Hà nội , lập Xuân Quí Tỵ
                              HOÀNG GIANG

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Thương nhớ anh Trung Việt.

Nặc danh nói...

Kien Quoc hay ru tình cảm nhỉ

Nặc danh nói...

Kien Quoc den nha Doan duc Binh lay sach do Xuan Ly o Nha trang tang nhe ; Gap, vi anh Binh met k dua den nha duoc.