Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Ngày 27 tháng 7





Phù sa mặn
Xin thắp nén nhang tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ
trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi đã hy sinh
nơi cuối nguồn của những dòng sông
Học sinh khóa 3
Kể đi sông ơi!
Tôi muốn nghe tất cả
Hỡi con sông chở nặng phù sa,
Xứ Quảng Trị - dẫu quen mà rất lạ
Bao lớp người qua, bao lớp đất bồi.


Tôi đến bên sông với tâm trạng bồi hồi
- Đâu rồi nhỉ? Đâu rồi lịch sử?
Sông vẫn chảy mặc nhiên dáng trầm ngâm tư lự!
Hãy kể tôi nghe… dù chỉ đôi lời…!


Tôi vẫn biết: Trong suốt cuộc đời
Sông cũng như người: Buồn vui đủ cả.
Có khác chăng:
- Sông đục phù sa mùa hạ.
- Sông trong xanh nổi đá mùa đông.


Nhưng sông ơi! Sông có còn nhớ không?
Những đồng đội tôi đến bên sông ngày ấy
Những con người đầu trần, lưng cháy
Những “thiên thần” đi xuyên bóng đêm!


Có phải vô tình? Hay lâu quá sông quên?
Như con nước vẫn đổ xuôi về biển…
May có lớp phù sa - phù sa còn lưu luyến
Giữ lại trong mình bao kỉ niệm xa xăm!


Thời gian trôi qua khỏa lấp tháng năm
Nhưng phù sa đến hôm nay còn mặn
Mang trên mình vết thương chưa lành hẳn
Lẫn xương, máu bao người
nên phù sa có vị mặn… Sông ơi!
Đồng đội tôi bao người đi xa rồi
Nhưng sông không bồi - mà sông chỉ lở
Những con người trẻ trung từng làm nên bão tố!
Họ ở đâu bây giờ?
chỉ có phù sa mới nói hộ sông thôi.


Tôi muốn xới lên bao lớp đất bồi
Để tìm dấu chân những đồng đội cũ
Tìm những hương hồn bao năm yên ngủ
Họ vẫn chưa về sau cuộc chiến tranh?

Tôi đang đi trong vô tận mầu xanh
Nghe phù sa vẫn thì thầm kể mãi:
- Đây nơi quân vào, đây nơi vượt bãi…
Tôi như trôi trong huyền thoại…
chơi vơi!


Sông vẫn vô tình đổ nước về khơi
Đâu có biết tôi đang đi ngược dòng chảy.
Bởi có phù sa!
lớp phù sa rực một màu đỏ ấy!
Vẫn mặn mà với bao chuyện đã qua.

Ai đó trên sông đang cất tiếng ca
Hát về chiến công của một thời xa ấy.
Câu hát tỏa lan - xôn xao - sóng dậy.
Như lớp phù sa – chập chờn mãi
…trong tôi!
Quảng Trị, 8-2002
T.X.L

Bên bờ sông Gianh (Quảng Bình), liệt sĩ Huỳnh Kim Trung đã hy sinh năm 1972. Bên bờ sông Thạch Hãn, chảy qua Thành cổ Quảng Trị, là nơi yên nghỉ của các liệt sĩ : Bùi Hữu Thích, Nguyễn Lâm, Vũ Kiên Cường, Trịnh Thúc Doanh, Đặng Bá Linh, Y Hòa.
Nguồn : SRTKL **
_________________
* Xuân Lăng mất năm 2008,ngày 17/05, vì bệnh ung thư

12 nhận xét:

HDT-K3 nói...

Chao ôi! Sao giống Bà-nội tôi vậy!.Từ dáng vóc đến gương mặt.


Cám ơn TL nhiều.

Quế Lâm nói...

Chúng em xin được thắp nén nhang tưởng nhớ tới tất cả các liệt sỹ . Sao mà các anh trẻ quá vậy .

VNQ nói...

Cảm ơn anh TL.
Xem clip và nghe "Màu hoa đỏ" của TY do anh biên tập, không kìm được lòng. Nhớ thày và các bạn Trỗi đã ngã xuống vì Tổ quốc. Các thày, các anh và các bạn hy sinh khi còn quá trẻ.
Thắp một nén hương tưởng nhớ các liệt sĩ.

TK8 nói...

Clip xem cảm động quá ! Hay tại mình là người trong cuộc nên thấy vậy ? Tks a TuaLinh.

Tôi cũng mất 1 người Anh ruột và vài người bà con gần - nếu muốn, Cha tôi có thể sắp xếp cho họ vào những đơn vị An toàn hơn, nhưng họ đều xin ra nơi Lửa đạn.

Cứ đến 27-7 tôi lại nhìn thấy Gương mặt họ...Cuộc chiến này...thật không biết nói sao...Mất mát nhiều quá...

TranKienQuoc nói...

Cảm động thực sự!
Anh Linh nhớ kiểm tra việc lấy di ảnh và thông tin LS Cao Quốc Bảo!

Nặc danh nói...

Bất cứ ai trong số AE mình cũng có thể đã cũng nằm xuống như các bạn và bất cứ ai trong số các bạn cũng có thể còn ngồi với chúng ta trong các buổi họp trường, họp lớp. Vậy mà không phải vậy. Cuộc chiến tàn khốc! Các bạn đã đóng góp xứng đáng vào chiến thắng của toàn dân!
Mỗi khi nhìn thấy hình Mạnh Minh k6, mà không phải Minh, tôi lại ứa nước mắt. Hồi lớp 5, mới lên trường, chúng tôi rất thân nhau. Mãi tới cách đây 2 năm tôi mới có cơ hội ghé thăm bạn ở NT Trường Sơn. Dắt con tôi tới và nói : đây là bạn ba, hy sinh khi mới 19 tuổi, nhỏ hơn con bây giờ và chú ấy mãi mãi 19 tuổi, tuổi đẹp nhất của cuộc đời!
... thôi, lại ứa nước mắt rồi...

HMK6

TC nói...

"phù sa đến hôm nay còn mặn", "sông không bồi mà sông chỉ lở". Những câu thơ ám ảnh

tualinh nói...

@TC: Bài thơ này của XL là bài duy nhất mình đọc được.
Với mình,chỉ 1 bài này thôi cũng đã thấy được 'hồn thơ' của cậu ấy. Tứ 'phù sa' thật 'đắt',chân thật, đậm đà, ko vương chút gì bóng bảy và XL đã gửi được vào đấy trọn cảm xúc của mình.
Nhớ lại hôm gặp XL ở đám giỗ Minh Tân,cử chỉ,phong thái và giọng nói vẫn bình thường,duy chỉ có vùng quanh mắt xạm đen hơn mọi khi.Thế mà ko ngờ chỉ một thời gian ngắn sau đó cậu ấy ra đi vì ung thư gan tới gian đoạn cuối.
Mới thấy XL thật kiên cường,mãnh liệt.Bệnh ung thư gan là đau lắm.
Thương tiếc XL và cũng tiếc cho ACE mình.

Nặc danh nói...

Bài hát hay quá! Đàn anh cho em tên nha!
Cám ơn anh,

HMK6

tualinh nói...

@HMK6: Ca khúc 'Mùa hoa đỏ' của Đại tá nhạc sỹ Thuận Yến-do ca sỹ Mai Thy trình bầy.

VinhNQ nói...

@ TL&HMK6;
Bài hát đó tên là MÀU HOA ĐỎ. Nếu bác HMK6 muốn tập hát thì VÀO ĐÂY

Tualinh nói...

@HMK6,VinhNQ : cám ơn hai bạn nhé, vì 'nhắc khéo' và 'hiệu chỉnh'.Phải sửa lại thôi! Già rồi 'kém nhậy' thế đấy. hì hì.